Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

bài văn về đức tính trung thực trong thi cử và trong cuộc sống


Tr­ường: THPT chuyªn TrÇn Phó                                               kiÓm tra
Líp: 10 lÝ                                                                                 M«n: Ng÷ v¨n
Hä & tªn: NguyÔn HiÕu NghÜa                                           Thêi gian: 90 phót
            §iÓm
                                    Lêi phª cña thÇy, c« gi¸o
Bài làm v¨n sè 7
            §Ò bµi: Trong th­ göi thÇy HiÖu tr­ëng cña con trai m×nh Tæng thèng MÜ A.Lin-c«n(1809-1865) viÕt: “Xin thÇy h·y d¹y cho ch¸u biÕt chÊp nhËn thi rít con vinh dù h¬n gian lËn khi thi.”
Tõ ý kiÕn trªn, em h·y tr×nh bµy suy nghÜ cña m×nh vÒ ®øc tÝnh trung thùc trong thi cö vµ trong cuéc sèng.
BÀI LÀM
            Trong cuộc đời, nhiều lúc con người phải đứng trước những sự lựa chọn đầy thách thức giữa cái tốt và cái xấu, giữa dũng cảm và hèn nhát,… và giữa trung thực và gian dối… Đây luôn là sự lựa chọn khó khăn cho dù chúng ta biết lẽ phải là gì, đâu mới là điều đúng đắn. Bởi lẽ đa số trong chúng ta trong một số trường hợp đều chọn con đường sai trái để đạt được mục đích của mình, nếu theo lẽ phải có khi ta lại chịu thiệt thòi, trong khi những người khác lại vượt lên ta mặc dù cho ta thực sự có khả năng hơn,… Chính vì vậy mà đức tính trung thực đã trở nên vô cùng quan trọng hiện nay. Trong thư gửi thầy Hiệu trưởng của con mình Tổng thống Mĩ A.Lin-côn(1809-1865) đã viết: Xin thÇy h·y d¹y cho ch¸u biÕt chÊp nhËn thi rít con vinh dù h¬n gian lËn khi thi.”. Câu nói này không chỉ có ý nghĩa đúng đắn trong thi cử mà còn cả trong cuộc sống.
            Thi cử thực chất là một hình thức kiểm tra để đánh giá mức độ tiếp thu, vận dụng kiến thức của người học. Đi thi không phải là để khoa trương tài năng bản thân hay dành lấy kết quả tốt bằng mọi giá như nhiều người lầm tưởng. Quan niệm sai lạc khiến nhiều người sẵn sàng gian lận dưới mọi hình thức. Tổng thống A.Lin-côn đã chỉ ra cái sai, điều đáng xấu hổ trong thi cử là không trung thực trong thi cử, hành động gian lận khi thi. Theo ông trung thực trong khi thi chính là điều đầu tiên quyết định , đánh giá tư cách của một thí sinh. Khi đi thi, những thi sinh phải làm bài bằng thực lực, và chỉ chấp nhận vượt qua kì thi bằng chính năng lực thực chất của mình. Người nhờ gian lận mà đỗ trong kì thi thì còn nhục nhã hơn những người thi rớt mà trung thực bởi họ đã không trung thực về trình độ, năng lực đồng thời mất đi cơ hội thử sức trong kì thi. Những người nhờ gian lận trong thi cử mà thành công sẽ không tự tin trong cuộc sống bởi không có thực lực hoặc trở nên ngạo mạn sau khi thi đỗ. Rõ ràng bất chấp tất cả để có một kết quả thi tốt là điều không bao giờ nên làm. Ngược lại người dũng cảm lựa chọn sự trung thực trong thi cử có thể sẽ thất bại trong lần thi hiện tại nhưng biết được thực chất của mình, từ đó phấn đấu rèn luyện vượt lên bản thân.
            Gian lận trong thi cử xảy ra ở không ít bộ phận học sinh ,dù cho đó là những học sinh xuất sắc .Hậu quả đó là do tác động từ đâu mà có? Có thể là do bản tính, sự dối trá, nhát gan, sợ đối mặt với sự thất bại. Cũng có thể do những tác động từ bên ngoài, áp lực từ thầy cô, cha mẹ. Một số muốn đạt được thành tích tốt để thể hiện, khoe tài năng, một số lại muốn làm vừa lòng thầy cô, cha mẹ, một số lại vì lí do khác,… tất cả vì thế mà gian lận trong thi cử.
            Tình trạng học sinh giỏi "ảo" có lẽ cũng xuất phát từ căn bệnh quá cũ của xã hội: "bệnh thành tích". "Xã hội ta nói chung lên án, phê phán tỷ lệ tốt nghiệp  là không đúng với thực chất trình độ học sinh. Song, mâu thuẫn lại nảy sinh chính ở yếu tố này. Mỗi gia đình đều mong muốn con em họ thi đỗ tốt nghiệp với số điểm cao nhất. Mỗi đơn vị trường học, ngành giáo dục - đào tạo cho đến cấp tỉnh hy vọng thí sinh trường mình, tỉnh mình đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ cao nhất. "
Trước hết, ta hãy xét đến ở một phòng thi. Về phía thí sinh, việc học sinh đi thi mang theo và sử dụng tài liệu hiện nay trở nên khá phổ biến. Những năm gần đây, nếu ai có dịp đi ngang qua các phòng thi sau các giờ thi, chắc hẳn bắt gặp rất nhiều những mảnh phô tô tài liệu thu nhỏ nằm trắng xóa ở các phòng thi hay các dãy hành lang. Học sinh đi thi mang theo chúng khắp cả người và điều đó đã trở thành một phong trào. Giám thị bắt được bộ này thì lại có một bộ khác. Nhiều học sinh nữ còn táo tợn giấu tài liệu vào trong cơ thể để các thầy giáo coi thi không dám khám xét vì sợ “vi phạm thân thể”. Nhiều học sinh, thậm chí là học sinh giỏi dù đã thuộc bài nhưng cũng thủ sẵn tài liệu bên mình để cho chắc ăn hơn. Vì vậy, mới có những trường hợp những học sinh trung thực lại trở nên khó chịu vì mình bị “thiệt thòi” so với những bạn học sinh có học lực yếu hơn. Bài học trung thực ở trường thi đã mất đi tác dụng.
            Về phía giám thị, một tâm lý chung được hình thành “các em đã cất công học tập bao năm đèn sách, không nỡ làm khó dễ các em làm gì, cuối cùng rồi cũng sẽ đậu hết đó mà”. Thế là nảy sinh tình trạng coi thi dễ dãi, cho qua việc thí sinh mang vào và thậm chí sử dụng tài liệu. Có một số trường hợp, giám thị canh chừng thanh tra để cho thí sinh chép tài liệu, thậm chí còn giải giúp bài thi cho thí sinh.
            Nói đi cũng phải nói lại ,về phía các bậc giáo dục con em mình dường như chưa quan tâm đúng mức đến "gian lận" trong thi cử và nhiều khi là "nới tay" bỏ quá cho những hành vi thiếu trung thực khiến tình trạng trên ngày càng diễn ra phổ biến hơn,tinh vi hơn.
            “Những giáo viên nghiêm túc thì nhiều khi cũng phải chùn tay trước áp lực xã hội, của địa phương, của ngành hay nể nang cả lãnh đạo Hội đồng. Mà nếu như có nghiêm túc thì giám thị cũng chẳng được gì. Vậy thì, giám thị không lý do gì mà không chọn một giải pháp an toàn?”. Cái vòng luẩn quẩn của tình trạng thi cử thiếu nghiêm túc cứ thế tiếp diễn hàng năm mà không có lối thoát.
Vậy đâu sẽ là lối thoát cho cái vòng luẩn quẩn ấy? Và bao giờ chung ta mới thực sự thoát được nó? Đó sẽ những câu hỏi khó lòng giải thích đối với chính bản thân chúng ta. Theo tôi, điều đầu tiên để thay đổi là tất cả chúng ta phải thay đổi suy nghĩ của chính bản thân, cần có cái nhìn đúng đắn hơn về trung thực trong thi cử. Xóa bỏ “căn bệnh thành tích”, thầy cô, cha mẹ cần có cái nhìn đúng đắn về con em mình, không tạo áp lực về nhiều phía. Với nền giáo dục nặng nề của Việt Nam thì cần phải có cách kiểm tra thi cử “đơn giản, hiệu quả, thực tế hơn”.  Nếu ít nhất làm được những điều đó thì có lẽ chúng ta  đã không còn phải bàn luận nhiều về tình trạng gian lận và vấn đề trung thực trong thi cử.
            Câu nói của A.Lin côn không chỉ đúng trong lĩnh vực thi cử mà còn có ý nghĩa hết sức đúng đắn trong cuộc sống. Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng với chúng ta. Lợi ích trước mắt và sự trong sạch của bản thân luôn là sự lựa chọn khó khăn. Nhiều khi cái lợi làm người ta trở nên thiếu sáng suốt, làm những điều gian dối khuất tất. Gian dối để đạt được mục đích khiến con người trở thành đê tiện. Người sống bằng sự gian dối sẽ dẫn đến không còn lòng tin với cuộc sống thậm chí cũng không còn tin ở chính bản thân mình, cuộc sống lâm vào tình trạng thực giả lẫn lộn không biết đâu là ngay đâu là gian. Nếu xã hội có nhiều người chỉ vì lợi ích cá nhân mà sống không trung thực sẽ dẫn đến sự suy đồi đạo đức chung, nó không chỉ là sự nguy hại cho cá nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Chính vì thế dù khó khăn nhưng trong cuộc sống ta cần có sự lựa chọn trung thực, đúng đắn bởi làm vậy nghĩa là ta đã biết coi trọng thực chất và luôn thành thực với chính bản thân mình. Việc sống trung thực, không chấp nhận gian dối trong bất kì mối quan hệ nào sẽ góp phần tạo dựng nhân cách con người. Trong cuộc sống trung thực là một đức tính cần thiết, một phẩm chất cao đẹp, nó góp phần làm hoàn thiện cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho cuộc sống của mỗi người. Đó cũng là điều mà tổng thống Mĩ A.Lin côn muốn khẳng định.Chính vì tính đúng đắn không thể phủ định của câu nói trong học tập cũng như trong cuộc sống, bức thư của tổng thống A.Lin côn đã được lựa chọn để đọc trong ngày khai giảng năm học mới ở tất cả các trường đại học trên toàn nước Mĩ.
Xin thÇy h·y d¹y cho ch¸u biÕt chÊp nhËn thi rít con vinh dù h¬n gian lËn khi thi”. Câu nói ấy như làm thức tỉnh, xoáy sâu vào tâm thức con người. Có lẽ để có thể làm được điều ấy khi còn là một học sinh bản thân tôi cần phải rèn luyện tính trung thực cả trong thi cử và trong cuộc sống. Còn bạn thì sao?

bài văn thuyết minh về xu hướng thời trang của giới trẻ hiện nay


Tr­êng: THPT chuyªn TrÇn Phó                                               kiÓm tra
Líp: 10 lÝ                                                                        M«n: Ng÷ v¨n
Hä & tªn: NguyÔn HiÕu NghÜa                                    Thêi gian: 90 phót
            §iÓm
                                    Lêi phª cña thÇy, c« gi¸o

§Ò bµi: ViÕt bµi v¨n thuyÕt minh vÒ xu h­íng thêi trang cña giíi trÎ hiÖn nay.
                                           Bµi lµm
          X· héi ngµy cµng v¨n minh, cuéc sèng, con ng­êi ngµy cµnh hiÖn ®¹i th× nhu cÇu thiÕt yÕu cña cuéc sèng ngµy cµng n©ng cao. Bªn c¹nh nh÷ng ®ßi hái vÒ Èm thùc, søc khoÎ, vÒ chÊt l­îng cuéc sèng, vÒ chÊt l­îng gi¸o dôc hay sù nhÑ nhµng, thuËn lîi trong c«ng viÖc th× nhu cÇu thiÕt yÕu mµ con ng­êi mäi thêi ®¹i, mäi løa tuæi, mäi giíi ®Òu quan t©m ®ã lµ nhu cÇu vÒ thêi trang hay nãi mét c¸ch kh¸c lµ nhu cÇu lµm ®Ñp cho b¶n th©n. VËy giíi trÎ ngµy nay nghÜ sao, cã xu h­íng g× vÒ thêi trang?
          Trang phôc lµ quÇn ¸o, lµ nh÷ng bé c¸nh, lµ nh÷ng phô kiÖn thêi trang ®i kÌm nh­ mò, tói, d©y l­ng,… Thêi trang lµ c¸ch ¨n mÆc, lµ phong c¸ch cña con ng­êi; nã kh«ng chØ lµ c¸ch lµm ®Ñp cña con ng­êi mµ cßn lµ chuÈn mùc tèi thiÓu ®Ó ®¸nh gi¸ tÝch c¸ch, nh©n phÈm cña con ng­êi; hay chØ ®¬n gi¶n lµ chuÈn mùc cña mét con ng­êi trong x· héi ®èi víi céng ®ång…
          C¸c cô ta tõ x­a ®· cã c©u “c¸i r¨ng c¸i tãc lµ gãc con ng­êi”, hay “Tr«ng mÆt mµ b¾t h×nh dong, con lîn cã bÐo th× lßng míi ngon.” . ChÝnh v× thÕ mµ mét bé trang phôc ph¸n ¸nh b¶n chÊt ng­êi mÆc nã. Mét bé trang phôc sang träng, quý ph¸i lµm ng­êi kh¸c nghÜ b¹n giµu sang, kh¸ gi¶; ng­îc l¹i, mét bé quÇn ¸o cò sên sÏ ph¶n ¸nh mét cuéc sèng khã kh¨n,… Nh­ng chØ víi cïng mét bé quÇn ¸o mµ víi c¸ch ¨n mÆc kh¸c nhau mµ chóng l¹i cã “tiÕng nãi” riªng. Còng víi bé quÇn ¸o sên cò nãi trªn hay chØ lµ mét bé quÇn ¸o th­êng nh­ng ®­îc mÆc gän gµng th× ng­êi mÆc nã lµ ng­êi ng¨n n¾p, gän gµng, chØnh tÒ; bé quÇn ¸o dï sang träng nh­ng ®­îc mét ng­êi tÝnh t×nh bu«ng th¶, l«i th«i mÆc th× kh«ng thÓ lµm cho ng­êi ®ã trong sang träng h¬n mµ ng­îc l¹i c¶ ng­êi mÆc lÉn bé trang phôc Êy ®Òu bÞ ®¸nh gi¸ thÊp. Nãi tãm l¹i thêi trang lµ mét bøc g­¬ng ph¶n chiÕu râ rµng, ch©n thùc nhÊt b¶n chÊt, hoµn c¶nh sèng cña mçi con ng­êi.
          “ ¡n cho m×nh mÆc cho ng­êi”, trang phôc kh«ng ph¶i chØ mÆc cho m×nh mµ cßn ph¶i phï hîp víi x· héi. Nh÷ng thùc tÕ hay nh÷ng vÝ dô mµ t«i s¾p nªu ra cã lÏ còng ch¼ng cßn xa l¹ n÷a, nh­ng chóng ta rót ra ®­îc g×, häc ®­îc g× tõ ®ã. §iÒu Êy cã lÏ mçi chóng ta mçi kh¸c, cã thÓ Ýt, cã thÓ nhiÒu, cã thÓ s©u ®Ëm, cã thÓ m¬ hå,… nh­ng nÕu sau nh÷ng g× t«i ®­a ra trong b¹n kh«ng ®äng l¹i g× th× chØ cã thÓ lÝ gi¶i theo hai c¸ch , b¹n lµ ng­êi cã phong c¸ch ¨n mÆc hoµn h¶o, mét con ng­êi tuyÖt vêi. HoÆc b¹n chØ lµ kÎ tåi tÖ víi c¸ch ¨n mÆc lè l¨ng, b¶o thñ víi víi lèi ¨n mÆc tÖ Êy, vµ trªn hÕt lµ kh«ng chÞu nh×n nhËn b¶n th©n, nhËn ra vµ söa c¸i xÊu cña m×nh. Ch¼ng cÇn ph¶i nãi dµi dßng lµm g× n÷a, sau bµi viÕt nµy cã lÏ mçi ng­êi sÏ rót ra ®­îc bµi häc cho chÝnh m×nh…
¤ng bµ ta th­êng nãi “c¬m ¨n, ¸o mÆc” víi ý nghÜa “¨n” vµ “mÆc” lµ hai trong nh÷ng nhu cÇu thiÕt yÕu cña con ng­êi. L¹i nãi “c¬m no ¸o Êm” víi ý nghÜa c¸i ®Ých tèi thiÓu cña lao ®éng. Tõ “c¬m no ¸o Êm” ®Õn “¨n ngon, mÆc ®Ñp” ®­îc coi lµ chÆng ®­êng phÊn ®Êu gian khæ cña con ng­êi, trong ®ã c¸i ®Ých h­íng ®Õn cuèi cïng vÉn lµ c¸i ®Ñp. Nãi nh­ thÕ còng cã nghÜa lµ, ë c¸c møc ®é kh¸c nhau, trang phôc vµ c¸ch ¨n mÆc ®­îc coi lµ mét trong nh÷ng tiªu chÝ ®Ó ®¸nh gi¸ con ng­êi.
Cã mét anh chµng nhê biÕt c¸ch ¨n mÆc mµ trong trë nªn b¶nh bao h¬n ®­îc nhiÒu c« g¸i chó ý h¬n.Mét b¹n g¸i xinh ®Ñp trong bé c¸nh duyªn d¸ng sÏ kh«ng thÓ nµo tr¸nh khái nh÷ng ¸nh m¾t si mª cña c¸c chµng trai, vµ mét chót ganh tþ cña nh÷ng c« g¸ kh¸c. Mçi ng­êi chóng ta khi ®i xin viÖc lu«n ¨n mÆc chØnh tÒ, lÞch sù  v× ®iÒu ®ã kh«ng chØ gióp ta “lÊy ®iÓm” tr­íc mÆt ban l·nh ®¹o cña c«ng ty mµ ta xin viÖc mµ cßn gióp b¶n th©n ta thªm tù tin. MÆc mét bé trang phôc ®Ñp ra ®­êng ta thÊy tù tin h¬n, ®Ñp h¬n trong m¾t nh÷ng ng­êi xung quanh. Kh«ng chØ cã vËy, bé ®å Êy cßn t¹o cho b¹n h×nh ¶nh vÒ mét ng­êi cã thÈm mÜ, sèng ng¨n n¾p, gän gµng trong m¾t ng­êi kh¸c; nã t¹o nªn sù t«n träng, tin t­ëng cña nh÷ng ng­êi xung quanh ®èi víi chÝnh b¶n th©n chóng ta. B¹n kh«ng thÓ b­íc ra ngoµi ®­êng víi bé d¹ng l«i th«i, luém thuém, ®iÒu Êy lµm b¹n xÊu hæ, tù ti.
Thêi trang ph¶i chØ lµ mÆc ®Ñp, mµ cßn ph¶i mÆc sao cho ®óng. B¹n kh«ng thÓ ®Õn dù ®¸m tang cña mét ng­êi quen biÕt trong bé d¹ng loÌ loÑt, quÇn ¸o sÆc sì. B¹n kh«ng thÓ ®Õn dù ®¸m c­íi cña ng­êi b¹n th©n trong bé d¹ng luém thuém. B¹n kh«ng thÓ vµo chïa lÔ PhËt víi bé quÇn ¸o sÆc sì, trang ®iÓm loÌ loÑt. B¹n kh«ng thÓ mÆc bé quÇn ¸o máng manh gi÷a thêi tiÕt l¹nh gi¸, hay mÆc ¸o b«ng gi÷a tiÕt trêi mïa hÌ. B¹n kh«ng thÓ ®i leo nói trong trong nh÷ng chiÕc quÇn bã, hay v¸y ng¾n. Vµ cßn nhiÒu ®iÒu b¹n kh«ng thÓ khi ¨n mÆc… ChÝnh v× vËy mµ thêi trang ph¶i ®i liÒn víi hoµn c¶nh, víi thêi ®iÓm, víi cuéc sèng cña b¹n.
Ngµy nay, thêi trang chÝnh lµ mét trong nh÷ng vÊn ®Ò mäi ng­êi, ®Æc biÖt lµ giíi trÎ lÊy lµm mèi quan t©m hµng ®Çu khi thùc hiÖn bÊt k× mét cuéc giao tiÕp nµo trong x· héi. Tõ m«i tr­êng häc ®­êng ®Õn n¬i c«ng së, tõ n¬i vui ch¬i gi¶i trÝ ®Õn nh÷ng buæi d¹ tiÖc sang träng…®©u ®©u c¸c b¹n còng muèn m×nh ®­îc næi bËt vµ ®Ñp h¬n nhê c¸c bé trang phôc thêi trang nhÊt. ChÝnh ®iÒu ®ã ®· t¹o ra “c¬n lèc” trong lÜnh vùc thêi trang hiÖn nay, khiÕn cho kh«ng Ýt c¸c b¹n trÎ cã xu h­íng ngµy cµng ®æi míi trong viÖc lùa chän trang phôc cho b¶n th©n trong cuéc sèng. Cïng theo ®ã lµ mét quan niÖm míi vÒ c¸i ®Ñp trong thêi trang.
Nãi riªng ë ViÖt Nam, hay cã thÓ nãi lµ trong céng ®ång häc sinh, sinh viªn hiÖn nay, kh«ng Ýt c¸c b¹n khi ®­îc hái “quan niÖm cña c¸ nh©n b¹n thêi trang ®Ñp hiÖn nay” ®· cho r»ng: ®Ñp, lÞch sù, sang träng kh«ng thÓ t¸ch rêi víi nh÷nh bé c¸nh thËt m«-®en, thËt m¾c tiÒn… LiÖu ®iÒu ®ã lµ ®óng? Mét trong nh÷ng vÊn ®Ò lµm c¸c bËc phô huynh quan t©m hiÖn nay ®ã chÝnh lµ hiÖn t­îng “ng¾n ho¸” trong trang phôc cña c¸c b¹n trÎ. N÷ sinh th× ®åi diÖn nh÷ng bé v¸y thËt ng¾n khi ®Õn tr­êng. Nam sinh th× ®ßi mÆc quÇn löng khi ®i häc.
Häc sinh, sinh viªn còng kh«ng thÝch bÞ “gß bã” trong nh÷ng bé ®ång phôc do tr­êng quy ®Þnh mµ hä muèn ngµy cµng kh¼ng ®Þnh c¸ tÝnh cña m×nh h¬n qua c¸ch ¨n mÆc. Theo c¸c b¹n th× ®ã còng chÝnh lµ mét trong nh÷ng tiªu chÝ trong viÖc x©y dùng mét tr­êng häc “tù do, d©n chñ”, t«n träng häc sinh, sinh viªn. Suy nghÜ Êy xuÊt ph¸t tõ chÝnh hä  hay bëi v× nh÷ng bé ®ång phôc ®­îc thiÕt kÕ qu¸ ®¬n gi¶n vµ thiÕu thêi trang thÈm mÜ.
Nh÷ng trang phôc d¹o phè cña c¸c b¹n trÎ ngµy nay chÝnh lµ nh÷ng bé c¸nh hë l­ng, nh÷ng chiÕc quÇn bã, quÇn bß r¸ch , bß loang thËt sµnh ®iÖu, vµ trªn hÕt lµ kh«ng “®ông hµng”. Mét nhãm c¸c b¹n trÎ ch¹y theo mèt nghiÖn mua s¾m “®èt” toµn bé  tiÒn b¹c, thêi gian vµo viÖc “ch¹y theo mèt”. MÆc nh÷ng chiÕc ¸o ra ®êi c¸ch ®©y mét n¨m sÏ ®­îc c¸c b¹n liÖt kª vµo nhãm ng­êi “thÝch s­u tÇm ®å cæ”. MÆc nh÷ng bé c¸nh kÝn ®¸o sÏ ®­îc giíi trÎ ghÐp cho vµo nhãm “con ngoan trß giái”…
ThËt ra, nhu cÇu ®æi míi trong thêi trang lµ mét nhu cÇu tÊt yÕu, nã cµng gióp con ng­êi ngµy nay dÔ dµng hoµ nhËp nhanh chãng víi nªn v¨n minh thÕ giíi. Nh­ng ®iÒu quan träng nhÊt lµ trang phôc ph¶i  hµi hoµ víi h×nh thÓ, nghÒ nghiÖp, cuéc sèng cña mçi c¸ nh©n. Ph¶i ch¨ng cïng víi vÎ ®Ñp h×nh thøc chóng ta ph¶i ch¨m sãc ®Õn vÎ ®Ñp cña nh©n  c¸ch vµ t©m hån? NÐu kh«ng c¸i y phôc h×nh thøc kia sÏ trë nªn kÖch cìm h¬n th«i. Râ rµng ®óng nh­ c©u nãi cña «ng bµ ta vÉn th­êng d¹y “y phôc xøng k× ®øc” lµ vËy. ThÕ míi biÕt thêi trang vµ trang phôc kh«ng cã ph¸p luËt nµo can thiÖp, nh­ng nã cã nh÷ng qui t¾c ngÇm cÇn ph¶i tu©n thñ: trang phôc ®Ñp chÝnh lµ trang phôc hîp v¨n ho¸, hîp ®¹o  ®øc vµ hoµn c¶nh m«i tr­êng sèng. Cßn b¹n th× sao? Lµ mét thanh niªn trÎ n¨ng ®éng, b¹n nghÜ nh­ thÕ nµo lµ “thêi trang ®Ñp”?

thời trang và quan niệm về trang phục đẹp (tài liệu tham khảo viết bài văn)


Tuổi trẻ và quan niệm về trang phục đẹp.
 
Xã hội càng văn minh, con người càng hiện đại thì những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người ngày càng được nâng cao. Bên cạnh những đòi hỏi về chất lượng trong giáo dục, trong ẩm thực hay sự nhẹ nhàng trong công việc thì một trong những yêu cầu thiết yếu mà con người ngày nay ở mọi giới, mọi lứa tuổi đều quan tâm đó chính là nhu cầu về thời trang, hay nói cách khác chính là nhu cầu làm đẹp cho bản thân.
Thời trang – Mối quan tâm của tuổi trẻ
Ông bà ta thường nói “cơm ăn áo mặc” với ý nghĩa “ăn” và “mặc” là hai trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Lại nói “cơm no áo ấm” với ý nghĩa là cái đích tối thiểu của lao động. Từ “cơm no áo ấm” đến “ăn ngon mặc đẹp” được coi là một chặng đường phấn đấu gian khổ của con người, trong đó cái đích hướng đến cuối cùng vẫn là cái đẹp. Nói như thế cũng có nghĩa là, ở các mức độ khác nhau, trang phục được coi là một trong những tiêu chí để đánh giá con người.
Có lẽ vì vậy mà ngày nay, thời trang chính là một trong những vấn đề được mọi người, đặc biệt là giới trẻ lấy làm mối quan tâm hàng đầu khi thực hiện bất kì một cuộc giao tiếp nào trong xã hội. Từ môi trường học đường đến nơi công sở, từ nơi vui chơi giải trí đến những buổi dạ tiệc sang trọng…đâu đâu các bạn cũng muốn mình được nổi bật và đẹp hơn nhờ các bộ trang phục thời trang nhất. Chính điều đó đã tạo ra “cơn lốc” trong lĩnh vực thời trang hiện nay, khiến cho không ít các bạn trẻ có xu hướng ngày càng đổi mới trong việc lựa chọn trang phục cho bản thân trong cuộc sống. Cùng theo đó là một quan niệm mới về cái đẹp trong trang phục.
Nói riêng ở Việt Nam, cách riêng hơn là trong giới trí thức sinh viên hiện nay, không ít các bạn khi được hỏi “quan niệm của cá nhân về trang phục đẹp hiện nay” đã cho rằng: đẹp, lịch sự, sang trọng không thể tách rời với những bộ cánh thật mô-đen, thật đắc tiền… Từ đó mà hình thành nên những sở thích riêng trong thời trang. Một trong những vấn đề làm các bậc phụ huynh quan tâm ngày nay đó chính là hiện tượng “ngắn hóa” trong trang phục của các bạn trẻ. Nữ sinh thì đòi diện những bộ váy thật ngắn khi đến trường. Nam sinh thì đòi mặc quần lửng khi đi học.
Sinh viên cũng không còn thích bị “gò bó” trong những bộ đồng phục do trường quy định mà họ muốn ngày càng tự khẳng định cá tính của mình hơn qua cách ăn mặc. Theo các bạn thì đó cũng chính là một trong những tiêu chí trong việc xây dựng một trường học dân chủ, tôn trọng cá nhân sinh viên ! Ngoài ra, người ta cũng nhìn thấy trang phục dạo phố của các bạn trẻ ngày nay chính là những bộ cánh hở cả lưng, thật lòe loẹt, và quan trọng là không “đụng hàng”. Mặc những chiếc áo đã ra đời cách đây một năm sẽ được các bạn liệt vào nhóm người “thích sưu tầm đồ cổ”. Mặc những bộ cánh kín đáo sẽ được giới trẻ ghép cho vào nhóm “con ngoan trò giỏi”….
Thời trang là văn hóa
Thật ra, nhu cầu đổi mới trong thời trang là một nhu cầu tất yếu và cần thiết, nó càng giúp con người ngày nay dễ dàng định vị và hòa nhập nhanh chóng với nền văn minh thế giới. Làm sao để thời trang có thể hài hòa với môi trường sống, với công việc và cá nhân của từng người, từng quốc gia dân tộc chính là điều mà con người ngày nay quan tâm khi nhắc đến thời trang. Thế nhưng, hòa nhập cũng không có nghĩa là con người được phép quên đi những vấn đề về văn hóa, nó là tiêu chí quan trọng khẳng định sự hiện hữu của quốc gia trên bản đồ thế giới. Vì thế, vấn đề thời trang ngày nay đang cần được các bạn trẻ nhìn nhận lại. Theo tôi, ăn mặc đẹp, hợp thời trang chính là mặc những trang phục phù hợp với cộng đồng, với thời đại và hài hòa với cá nhân.
Ông bà ta thường nói “ăn cho mình, mặc cho người” là vì vậy, nghĩa là việc mặc như thế nào cho đẹp không chỉ là sở thích tuyệt đối của mỗi cá nhân mà quan trọng là phải phù hợp với hoàn cảnh, với công việc và với cả vóc người của mỗi cá nhân nữa. Hay nói cách khác, đẹp trong trang phục chính là sự kết hợp của hai yếu tố hợp lí và hài hòa.
Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng. Trang phục chính là một trong những tiếng nói thể hiện nét văn hóa riêng cộng đồng dân cư ấy. Vậy thì Việt Nam chúng ta, một trong những nước vẫn thường tự hào là có bề dày văn hóa trong khu vực thì tiếng nói văn hóa của chúng ta thể hiện trong trang phục phải như thế nào để nổi trội và không trộn lẫn với những nền văn hóa khác trong thời buổi hội nhập hiện nay ! Thiết nghĩ, phù hợp với văn hóa dân tộc chính là sự cách tân trên cơ sở kế thừa và phát triển cái đẹp truyền thống. Theo đó, trong thời đại giao lưu hội nhập ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể chọn lọc các loại trang phục của các dân tộc bạn và sử dụng có sáng tạo như veston, các kiểu váy nơi công sở …
Nhưng điều quan trọng nhất là trang phục phải hài hòa với hình thể, nghề nghiệp của mỗi cá nhân. Phải chăng cùng với vẻ đẹp hình thức chúng ta còn cần phải chăm sóc đến vẻ đẹp của nhân cách và tâm hồn ? Nếu không thì cái y phục hình thức kia sẽ trở nên lòe loẹt, kệch cỡm hơn thôi. Rõ ràng đúng như câu nói của ông bà ta vẫn thường dạy “y phục xứng kì đức” là vậy !
Thế mới biết, trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng nó có những qui tắc ngầm cần phải tuân thủ, đó là văn hóa xã hội. Vậy, theo tôi, trang phục đẹp chính là trang phục hợp văn hóa, hợp đạo đức và hợp môi trường.
Còn bạn thì sao ? Theo bạn thì như thế nào là một trang phục đẹp ?

http://enews.agu.edu.vn/img/print.gifTạo trang in

bài tập sóng cơ


câu 1: sóng dừng hình thành trên sợi dây AB dài 1,2m, với 2 đầu cố định có 2 bụng sóng, biên độ dđ tại bụng =4cm, hỏi 2 điểm dđ vs A=2cm gần nhau nhất cách bao nhiêu cm?
A:http://www.webmaths.com/cgi-bin/mimetex.cgi?%5Cblue%2020%5Csqrt%7B2%7D cm
B: http://www.webmaths.com/cgi-bin/mimetex.cgi?%5Cblue%2010%5Csqrt%7B3%7Dcm
C: 30cm
D" 20 cm
Câu 2: trong giao thoa sóng nước, 2 nguồn kết hợp A, B cách nhau 20cm dao động điều hòa cùng pha cùng f=40Hz. v=1,2m/s. xét trên đường tròn tâm A, bán kính AB điểm nằm trên đường tròn dđ vs A max gần nhất cách đường trung trực của AB nhất 1 khoảng =?
A: 27,75mm
B: 26,1mm
C: 19,76 mm
D: 32,4mm
Câu3: giao thoa sóng nước, 2 nguồn A B cách nhau 20cm, dđ cùng A, cùng pha cùng f=50, v=1,5m/s. xét trên đường tròn tâm A, R=AB điểm dđ vs A max cách AB 1 đoạn gần nhất =?
A: 18,67mm
B: 17,96mm
C: 19,97mm
D: 15,34mm
Câu 4: hiện tượng giao thoa sóng nước, tạii A, B cách nhau 10cm, tạo ra 2 nguồn dao động đồng bộ vs f=40hz, v=0,6m/s. xét trên đường thẳng đi qua B và vuông góc vs AB điểm dao động vs A max cách B 1 đoạn nhỏ nhất =?
A: 11,2mm
B: 10,6mm
C: 12,4mm
D: 14,5mm